CSGT luôn đi đầu trên trận tuyến bảo đảm TTATGT
Nhờ sự hiện diện thường xuyên của lực lượng CSGT mà những con đường huyết mạch, cây cầu... được bảo vệ an toàn.

Mọi người Việt Nam qua các thế hệ đều đã rất quen thuộc và yêu mến hình ảnh các chiến sỹ Công an trong bộ cảnh phục giản dị, gần gũi, đạp xe đạp dẫn và hộ tống đoàn xe của Bác Hồ cùng các đồng chí lãnh đạo trong lễ Quốc khánh đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử. Đó cũng là khởi đầu tuyệt đẹp của sự gắn bó mật thiết giữa lực lượng công an nói chung, CSGT nói riêng với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ sự bình an cho nhân dân.

Từ đó đến nay, trải qua suốt 70 năm, lực lượng CAND đã lớn mạnh vượt bậc, trở thành công cụ sắc bén của Đảng, Nhà nước, là nhân tố then chốt đảm bảo sự vững mạnh của chế độ. Đặc biệt, trong việc đảm bảo trật tự giao thông, Công an luôn đóng vai trò là lực lượng nòng cốt, trở thành một bộ phận không thể tách rời, như môi với răng, làm nên phần lớn trong những thành tích chung với ngành Giao thông ở lĩnh vực quan trọng và phức tạp này. Nhờ sự hiện diện thường xuyên của lực lượng CSGT mà những con đường huyết mạch, những cây cầu, sân bay, bến cảng cùng tài sản của Nhà nước và người dân luôn được bảo vệ an toàn. Bất chấp những hiểm nguy, bất chấp điều kiện làm việc gian khổ, bất chấp phải trần mình giữa thời tiết khắc nghiệt, trong nhiệm vụ chung của toàn lực lượng, cán bộ, chiến sỹ CSGT luôn nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Những năm gần đây, khi hệ thống giao thông phát triển mạnh mẽ, khi các phương tiện giao thông ngày một nhiều và đa dạng, ngoài mặt tích cực to lớn, cũng đã làm nảy sinh một số vấn đề phức tạp. Đó là hiện tượng gia tăng vi phạm pháp luật trong tham gia giao thông. Đó là sự quá tải của nhiều tuyến đường, dẫn đến ùn tắc, tai nạn. Đó còn là sự lộn xộn trong trao đổi, chuyển nhượng chủ sở hữu phương tiện. Tình trạng này xảy ra ở mọi nơi, mọi thời điểm, gây mất trật tự, tạo ra môi trường tội phạm, đe dọa không chỉ tính mạng của người dân, mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Vì thế, chưa khi nào vấn đề đảm bảo TT ATGT lại trở nên là nhiệm vụ cấp bách như trong thời gian vừa qua và chắc chắn còn kéo dài cả sang những năm sau.

Đi đầu thực hiện công việc khó khăn và không kém phần nguy hiểm này, không ai khác chính là lực lượng công an.

Hình ảnh những chiến sỹ cảnh sát với sắc phục màu vàng, xuất hiện trên mọi con đường, từ thành thị đến nông thôn, miền núi hay ngoài hải đảo... là hiện thân của những gì bình an nhất trong cảm nhận của người dân và du khách ngoại quốc mỗi khi ra đường, ra phố.

Ngoài ra, với chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng CSGT cũng đã thực hiện tốt công tác tham mưu với các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT đã được đổi mới, với nhiều hình thức, biện pháp đa dạng, phong phú, hấp dẫn, có hiệu quả cao. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, nhất là với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo đảm TTATGT, lực lượng công an đã giúp giải quyết tốt các vấn đề nóng như: xử lý phương tiện vận tải chở vượt tải trọng cho phép; xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn; Xử lý những người không đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy; khắc phục tình trạng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chưa thực hiện tốt quy định về chuyển đổi quyền sở hữu; bố trí lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường cao tốc; phục vụ tốt nhiệm vụ dẫn đoàn, bảo đảm trật tự, ATGT tại các hội nghị, sự kiện quan trọng của đất nước và các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước... Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng CSGT đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm theo lời dạy của Bác, gắn bó mật thiết với nhân dân, kiên quyết, dũng cảm, đấu tranh trấn áp tội phạm hoạt động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các khu vực dân cư; Chủ động, tích cực tham gia ứng phó phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn ở bất cứ đâu khi được điều động…

Những nỗ lực to lớn ấy đã tạo ra sự chuyển biến cả về lượng và chất trong công tác đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông nói riêng và an ninh trật tự nói chung. Một mặt ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, mặt khác kỷ cương giao thông được duy trì nghiêm túc. Nhờ vào các giải pháp đồng bộ ấy mà liên tiếp từ năm 2012 đến nay, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số bị thương; Hiện tượng ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ và tại các đô thị trọng điểm được hạn chế đáng kể; Ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông từng bước được nâng cao; Kỷ cương trong hoạt động GTVT từng bước được thiết lập vững chắc.

Tuy nhiên, công tác giữ gìn an ninh trật tự nói chung và bảo đảm TTATGT nói riêng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Vẫn còn rất nhiều việc cấp bách phát sinh hằng ngày và cần giải quyết triệt để, nhất là khi giao thông đường bộ của chúng ta ngày càng tham gia sâu hơn vào mạng lưới giao thông khu vực. Để vượt qua những thách thức to lớn ấy, sự phối hợp hiệu quả, chia sẻ trách nhiệm giữa các lực lượng Công an và Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT là vô cùng quan trọng. Điều đó cho phép không chỉ đảm bảo tốt hơn an toàn tính mạng của người dân, tài sản Nhà nước, mà còn giúp thúc đẩy các mối giao lưu với các Quốc gia trong cộng đồng kinh tế ASEAN. Điều cần nhấn mạnh là, trong mọi nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực này, lực lượng công an nói chung và CSGT nói riêng luôn phải gánh trọng trách, đóng vai trò chủ yếu, không thể thay thế. Đó vừa là công việc, sứ mệnh nghề nghiệp, vừa là trách nhiệm lương tâm. Vì thế, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia mong muốn trong thời gian tới đây, lực lượng CSGT cần tiếp tục nâng cao chất lượng nghiệp vụ của mình, tập trung ở các nội dung sau:

Một là, tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò là lực lượng chủ công trong công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; Chủ động tham mưu cho các cấp chính quyền những đề án, chiến lược bảo đảm TTATGT.

Hai là, tăng cường lực lượng, phương tiện tổ chức điều tiết giao thông, TTKS xử lý nghiêm vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT, đấu tranh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT.

Ba là, đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện các văn bản pháp luật, tạo thuận lợi cho người dân theo các chương trình, đề án của Chính phủ.

Bốn là, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, vận động nhân dân chấp hành pháp luật và có nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông.

Năm là, tiếp tục nâng cao năng lực cho cán bộ, chiến sỹ trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ, cảm thông với những khó khăn, vất vả, hiểm nguy mà lực lượng CSGT đang phải đối mặt từng ngày từng giờ, vì sự an toàn và bình yên cho xã hội và sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ nhằm xây dựng lực lượng CSGT tinh nhuệ, chính quy, hiện đại, đáp ứng được yêu cầu, diễn biến mới của tình hình TTATGT. Phát huy truyền thống tự hào 70 năm không ngừng lớn mạnh, với tinh thần vì nhân dân phục vụ, lực lượng CSGT sẽ vượt qua mọi thách thức, mãi mãi xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên trận tuyến bảo vệ cuộc sống hòa bình, xứng đáng với hình ảnh người chiến sỹ CSGT Việt Nam: Dũng cảm, trách nhiệm và gắn bó với nhân dân.

 Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia
Bộ trưởng Bộ GTVT
Đinh La Thăng

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH







Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trang chủ | Hỏi đáp | Thư điện tử | Sơ đồ cổng | Liên hệ-Góp ý                               

Designed by VNPT Ninh Binh - Hotline: 0888.923.878