Công an huyện Nho Quan: Thực hiện thí điểm tăng cường lực lượng xuống địa bàn đảm bảo ANTT cơ sở
Công an huyện Nho Quan là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện thí điểm đưa lực lượng công an chính quy xuống tăng cường tại địa bàn các xã, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Chủ trương này đã nhận được sự ủng hộ tích cực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã.

Huyện Nho Quan có địa bàn rộng, có diện tích bằng 1/3 tỉnh Ninh Bình, đường kính khoảng 55km, đường lại vòng vèo, từ trung tâm huyện đến địa bàn xa nhất phải 1 giờ mới đến nơi. Do vậy, khó đảm bảo tính chiến đấu trong công tác phòng, chống tội phạm. Trước thực tế đó, thực hiện chủ trương của Bộ Công an, kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về việc thí điểm tăng cường lực lượng công an chính quy xuống địa bàn các xã, thị trấn (nơi chưa có công an chính quy), ngay từ đầu năm 2017 Công an huyện Nho Quan đã chủ động xây dựng chương trình công tác, trong đó công tác trọng tâm đột phá là đưa dần cán bộ, chiến sĩ xuống phụ trách các xã theo từng giai đoạn, tránh tạo tâm lý đột ngột cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Đến tháng 2/2018, đơn vị đã chính thức thực hiện điều chuyển 50% quân số được lấy tại tất cả các Đội trực thuộc Công an huyện xuống tăng cường cho 26 xã trên địa bàn huyện, nhằm kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh về ANTT, ổn định tình hình ngay tại cơ sở. Theo chủ trương, kế hoạch, tổ công tác sẽ trực tiếp ăn, ngủ, sinh hoạt tại các xã, nhưng không thuộc cơ cấu tổ chức của cấp ủy, chính quyền địa phương, theo dõi, giúp đỡ, giải quyết các vụ việc phát sinh về ANTT, làm nhiệm vụ của công an phụ trách xã và phải tuân thủ thực hiện đúng Điều lệnh công an nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng công an huyện Nho Quan cho biết: Chủ trương đưa lực lượng công an chính quy tăng cường về các xã không chỉ góp phần quan trọng vào công tác ổn định ANTT tại cơ sở mà còn là điều kiện thuận lợi giúp cán bộ, chiến sĩ của đơn vị được cọ sát thực tế, giúp đơn vị đào tạo những cán bộ, chiến sĩ làm được nhiều việc chứ không phải chỉ biết 1 việc, giúp cho cán bộ, chiến sĩ trưởng thành hơn trong công tác. Vì vậy, để chủ trương này đạt được mục tiêu, yêu cầu đặt ra, Công an huyện Nho Quan đã lựa chọn những đồng chí theo từng sở trường, cứng về chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu về địa bàn làm tổ trưởng ở mỗi cơ sở để huấn luyện, kèm cặp tổ viên và lực lượng công an xã. Trước đó, Công an huyện đã làm công tác chính trị tư tưởng rất kỹ với cán bộ, chiến sĩ được tăng cường về phụ trách các xã, đồng thời tạo mọi điều kiện để cán bộ, chiến sỹ có môi trường phát triển toàn diện, do đó tinh thần của cán bộ, chiến sĩ được phân công đi tăng cường rất thoải mái.

Đồng chí Nguyễn Thái Bình - cán bộ được tăng cường về phụ trách xã Thạch Bình cho biết: Do được cấp trên định hướng, giải thích nên tôi đã hiểu rõ mục đích cũng như trách nhiệm khi tăng cường quân số về phụ trách xã, tôi cảm thấy rất phấn khởi, thoải mái vì trước đây là cán bộ công an phong trào và phụ trách xã về ANTT, tôi chỉ được nắm thông tin tình hình ANTT cơ sở rồi về báo cáo cấp trên để chỉ đạo bộ phận khác giải quyết, xử lý. Nhưng thực hiện chủ trương tăng cường quân số về địa bàn cơ sở lần này, Trưởng Công an huyện đã giao cho tổ công tác chúng tôi quyền chủ động trong việc nắm bắt, xử lý, giải quyết tình hình phát sinh liên quan đến ANTT ở cơ sở; vụ việc phức tạp, không giải quyết được mới phải báo cáo lên cấp trên. Bên cạnh đó, tổ công tác luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở cơ sở tin yêu, ủng hộ. Điều đó đã khích lệ chúng tôi nỗ lực nhiều hơn, cống hiến sức mình nhiều hơn vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Theo đồng chí Trưởng Công an huyện Nho Quan: Việc giao quyền chủ động cho các tổ công tác giải quyết tình hình phát sinh về ANTT cũng là nhằm xây dựng các tổ công tác trở thành 1 đầu mối trực thuộc Công an huyện, dần thay thế nhiệm vụ của Đội xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, tiến tới trở thành mô hình hoạt động như công an phường trên địa bàn huyện. Để nâng cao hiệu quả làm việc và công tác quản lý, Công an huyện Nho Quan đã thực hiện phương pháp lấy công việc để quản lý cán bộ và giao mỗi đồng chí Phó trưởng Công an huyện phụ trách, thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ hoạt động của các tổ công tác tại các xã. Bên cạnh đó, Công an huyện cũng quan tâm, làm công tác tư tưởng cho các đồng chí công an xã để họ yên tâm công tác và cống hiến, tích cực phối hợp cùng với tổ công tác của công an huyện làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Qua gần 1 tháng thực hiện chủ trương trên, nhìn chung số công an chính quy được điều động tăng cường về phụ trách các xã đều chấp hành tốt điều lệnh công an nhân dân; thực hiện tốt công tác tham mưu, phục vụ cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chủ trương của công an cấp trên về công tác đảm bảo ANTT ở địa phương. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đã chú trọng nắm bắt tình hình dư luận, vận động quần chúng tham gia đảm bảo ANTT; sâu sát cơ sở và tham gia giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, kịp thời giải quyết các vụ việc về ANTT xảy ra tại cơ sở theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật... Nhờ vậy, tình hình tội phạm tại địa bàn các xã giảm so với trước, một số vụ việc ẩn được phát hiện và giải quyết; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, điều đó đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Có thể nói, việc tăng cường lực lượng công an chính quy xuống các xã làm công tác đảm bảo ANTT của Công an huyện Nho Quan là một chủ trương đúng và trúng trong tình hình hiện nay, một trong những giải pháp hiệu quả để đảm bảo ANTT ở cơ sở, góp phần kiềm chế các loại tội phạm, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Qua đó nhằm xây dựng lực lượng công an ngày càng tinh nhuệ, đủ sức thực hiện các nhiệm vụ, yêu cầu thực tế đặt ra.

TheoBaoninhbinh.org.vn

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH







Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trang chủ | Hỏi đáp | Thư điện tử | Sơ đồ cổng | Liên hệ-Góp ý                               

Designed by VNPT Ninh Binh - Hotline: 0888.923.878